UBND HUYỆN MỸ ĐỨC PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 623 /KH - PGDĐT | Mỹ Đức, ngày 22 tháng 9 năm 2015 |
KẾ HOẠCH
Công tác kiểm tra năm học 2015 -2016
Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 9/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục và Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT ngày 05/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
Căn cứ Hướng dẫn số 8917/SGDĐT-TTr ngày 26/8/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn kiểm tra nội bộ trường học năm học 2015 – 2016;
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức xây dựng kế hoạch hoạt động kiểm tra năm học 2015 – 2016 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích
- Nhằm góp phần thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, của các đơn vị sự nghiệp thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thông qua các hoạt động kiểm tra hành chính và kiểm tra chuyên ngành.
- Hướng dẫn các trường trực thuộc thực hiện tốt các quy điịnh về công tác kiểm tra nội bộ, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Xây dựng kế hoạch phòng chống tham nhũng. Tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua lớn của ngành giáo dục.
- Làm tốt nhiệm vụ tư vấn và thúc đẩy nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giáo dục.
2. Yêu cầu
- Bộ phận phụ trách công tác kiểm tra tham mưu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch cụ thể, trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện.
- Tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra theo kế hoạch được phê duyệt và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra.
- Phối hợp tốt với Thanh tra huyện, các đơn vị trường học trực thuộc hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.
II. NHIỆM VỤ CHUNG
1- Tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ CTV (cộng tác viên) thanh, kiểm tra ;
2- Đổi mới mạnh mẽ hoạt động thanh, kiểm tra giáo dục theo Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 9/5/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục (Nghị định 42) ; Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sử lí vi phạm hành chính (Nghị định 138) ; Thông tư 39/2013/TT-BGD&ĐT ngày 5/12/2013 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành lĩnh vực giáo dục (Thông tư 39) và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan ;
3- Tăng cường thanh, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, các vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, xử lý sai phạm kịp thời, nghiêm minh , đúng luật.
4- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
5- Phối hợp có hiệu quả với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong hoạt động thanh, kiểm tra ; triển khai hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh, kiểm tra của các cấp.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Công tác tổ chức
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung chức năng nhiệm vụ của bộ phận kiềm tra Phòng Giáo dục và Đào tạo theo Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Phòng chống tham nhũng và các Nghị định có liên quan công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục.
- Phân công cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, tiếp công dân để tham mưu cho Trưởng phòng tổ chức hoạt động kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
Tập trung hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch kiểm tra nội bộ, thực hiện tốt quy trình kiểm tra theo hướng dẫn của cấp trên.
2. Hoạt động kiểm tra
2.1 Kiểm tra hành chính
Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành kiểm tra hành chính đối với các đơn vị trực thuộc theo Nghị định 42. Trong đó tập trung vào một số nội dung sau:
- Trách nhiệm của Hiệu trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về giáo dục, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng;
- Công tác quản lý, phân công, bố trí sử dụng và giải quyết chế độ chính sách đối với viên chức, lao động và người học;
- Công tác quản lý tài chính, tài sản và thực hiện các quy định về công khai trong cơ sở giáo dục.
2.2 Kiểm tra chuyên ngành.
- Việc thực nhiệm vụ theo hướng dẫn của từng cấp học;
- Công tác quản lý hoạt động của các trường Mầm non , Mẫu giáo; việc thực hiện phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi;
- Việc thực hiện quy chế chuyên môn của các trường trực thuộc;
- Công tác quản lý dạy thêm, học thêm; học 2 buổi/ngày, bán trú.
3. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng.
- Tập trung rà soát phân loại các vụ việc để giải quyết theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cao kéo dài, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân. Kiên quyết xử lý những cá nhân lợi dụng dân chủ để vu khống và khiếu nại, tố cáo trái quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp, đông người. Các vụ việc không thuộc thẩm quyền hướng dẫn cụ thể để công dân thực hiện khiếu nại, tố cáo đến đúng cơ quan, tổ chức có thẩm quyền;
- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, công khai lịch, nội quy tiếp công dân theo quy định. Thực hiện đúng quy trình tiếp công dân theo Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng tại các đơn vị trực thuộc.
IV. CÁC CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Các chỉ tiêu và định mức phấn đấu trong năm học 2015 - 2016
1.1 Kiểm tra hành chính
- Kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật của nhà nước về giáo dục: 03 đơn vị; ; (TH:1; THCS:1; MN: 1)
- Kiểm tra quản lý tài chính và việc thực hiện chế độ chính sách đối với CB, GV, NV và học sinh: 04 đơn vị; (TH:1; THCS:1; MN: 2)
- Kiểm tra việc thực hiện các khoản thu đầu năm và việc quản lý nhân sự, phân công đội ngũ CB, GV, NV: 12 đơn vị; ; (TH:4; THCS:4; MN: 4)
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của các đối tượng: 3 đơn vị; ; (TH:1; THCS:1; MN:1).
- Kiểm tra lại ý kiến kết luận của Trưởng phòng: 03 đơn vị. ; (TH:1; THCS:1; MN:1)
1.2. Kiểm tra chuyên ngành.
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị: 14 đơn vị (MN: 4; Tiểu học 6; THCS: 4)
- Kiểm tra công tác quản lý của Hiệu trưởng: 14 đơn vị; (MN: 4; Tiểu học 6; THCS: 4)
- Kiểm tra công tác kiểm tra nội bộ của Hiệu trưởng: 14 đơn vị; (MN: 4; Tiểu học 6; THCS: 4)
- Kiểm tra hoạt động chuyên môn và việc thực hiện quy chế: 14 đơn vị. (MN: 4; Tiểu học 6; THCS: 4)
1.3 Tham mưu UBND huyện tổ chức Thanh tra hành chính:
- Thanh tra việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước cấp: 03 đơn vị. (MN: 1; Tiểu học 1; THCS: 1)
2. Các biện pháp tổ chức thực hiện.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai, thực hiện kế hoạch và chương trình hoạt động từ nay cho đến cuối năm học 2015 – 2016.
- Phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường Mầm non, Tiểu học, THCS xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học.
- Hằng tháng, cán bộ phụ trách công tác kiểm tra phối hợp với các bộ phận chuyên môn phòng Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch kiểm tra chi tiết trình Trưởng Phòng phê duyệt đưa vào Kế hoạch công tác tháng.
- Các bộ phận chuyên môn đề xuất các vấn đề, các đơn vị cần kiểm tra, trên cơ sở các ý kiến đề xuất đó cán bộ phụ trách kiểm tra xem xét trình Trưởng phòng ban hành kế hoạch kiểm tra.
- Hiệu trưởng các trường trực thuộc xây dựng kế hoạch trình Trưởng phòng phê duyệt và tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên tại đơn vị mình phụ trách. Hằng tháng báo cáo kết quả cho cán bộ phụ trách kiểm tra Phòng Giáo dục và Đào tạo theo dõi, cập nhật số liệu.
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND huyện các vấn đề, các đơn vị cần thanh tra; thống nhất với Thanh tra huyện các đơn vị được thanh tra hành chính theo kế hoạch.
- Chế độ báo cáo:
+ Báo cáo tháng: trước ngày 15 hàng tháng;
+ Báo cáo định kỳ: Báo cáo sơ kết công tác kiểm tra học kỳ 1 trước ngày 10/01/2016; Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra năm học 2015–2016 trước ngày 5/6/2016;
+ Báo cáo đột xuất khi được yêu cầu và khi có vụ việc xảy ra.
Trên đây là Kế hoạch công tác thanh, kiểm tra các trường Mầm non, Tiểu học, THCS của Phòng Giáo dục và Đào tạo Mỹ Đức.
Nơi nhận: - Thanh tra sở GDĐT; {báo - UBND huyện; cáo} - Thanh tra huyện {p/hợp} - Các trường MN,TH,THCS; - Lưu VT, KT. | TRƯỞNG PHÒNG Đã kí Đặng Văn Viện |
UBND huyện đã phê duyệt.
Tác giả: Huyền Nguyễn Thị Thu
Nguồn tin: PGD Mỹ Đức:
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn