Hơn 300 lớp bồi dưỡng CNTT
Năm học trước, ngành GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức hơn 300 lớp bồi dưỡng CNTT từ cấp trường đến cấp Thành phố cho hơn 10.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Chính vì vậy, tỷ lệ cán bộ, giáo viên nhân viên trong toàn ngành ở độ tuổi qui định (nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 50 tuổi) biết sử dụng máy tính trên địa bàn toàn thành phố ngày càng tăng. 75% CBQL và 73% giáo viên có khả năng khai thác thông tin trên mạng, sử dụng email, các ứng dụng văn phòng.
Cùng với đó, kho học liệu điện tử, trang E-learning cũng được phát triển về quy mô, cập nhật hàng nghìn bài giảng Elearning, SKKN, phần mềm giáo dục, các văn bản chỉ đạo, hình ảnh, đề thi... để giáo viên khai thác, tham khảo và sử dụng. Tham gia thi soạn bài giảng điện tử, bài giảng E-learning của Bộ GD&ĐT, giáo viên toàn thành phố đã xây dựng được 24.368 bài giảng điện tử và bài giảng Elearning. Qua các vòng tuyển chọn, các thầy cô đã đạt được 5 giải Nhất, 8 giải Nhì, 8 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Phòng GD&ĐT Mỹ Đức, Hà Đông và trường THPT Phan Huy Chú Đống Đa được Bộ GD&ĐT khen thưởng.
Nhiều quận, huyện, trường học năm học vừa qua đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng CNTT cho cán bộ, giáo viên. Riêng huyện Mỹ Đức đã tổ chức 16 lớp với gần 500 học viên. Trưởng phòng GD&ĐT Tây Hồ Lê Hồng Vũ khẳng định: “Để thực sự phát huy hiệu quả các phương tiện trang thiết bị thì trước hết phải đào tạo được đội ngũ giỏi để sử dụng, vận hành”. Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú Nguyễn Thị Nhiếp cũng cho biết, trường đặc biệt chú trọng bồi dưỡng đội ngũ nòng cốt vì họ sẽ giúp đỡ, hướng dẫn các giáo viên giáo viên khác, đồng thời cùng BGH nhà trường xây dựng chương trình.
Đến nay, 100% các đơn vị trường học đã kết nối Internet, tuy nhiên, công tác phát triển CNTT còn một số hạn chế như máy tính, thiết bị số còn ít, phụ thuộc vào sự quan tâm đầu tư của từng quận/huyện.
Hơn 7 nghìn SKKN, phấn đấu 68% thư viện đạt chuẩn
Phòng CNTT, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trong năm học 2012 – 2013, công tác viết SKKN đã được các cấp quản lý quan tâm và phát huy mạnh mẽ. Tổng số có 7.130 SKKN của các đơn vị đề nghị chấm cấp Ngành, tăng hơn năm học trước 545 SKKN. Nội dung các SKKN đề cập đến thể hiện phong phú đa dạng ở tất cả các môn học, lĩnh vực các cấp học, ngành học.
Theo kế hoạch năm học 2013 – 2014 này, Sở sẽ thu SKKN thành 2 đợt, đợt 1 vào tháng 3 và đợt 2 vào tháng 5 nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các trường nghiên cứu khoa học, khuyến khích họ viết SKKN và kịp thời triển khai các SKKN trong thực tế ở các đơn vị khác.
Cùng với CNTT, phong trào viết SKKN, hệ thống thư viện trường học đã có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cao hơn năm học trước. Khoảng cách chênh lệch giữa các khu vực đã dần được thu hẹp. Ở tất cả các cấp học và các loại hình trường phổ thông đều có thư viện đạt Chuẩn, thư viện Tiên tiến và thư viện xuất sắc. Kết thúc năm học 2012-2013, toàn thành phố có 64,7 % thư viện đạt chuẩn trở lên, vượt chỉ tiêu 4,7%. Chế độ phụ cấp độc hại cho nhân viên thư viên trường học đã được thực hiện ở nhiều đơn vị, giúp nhân viên thư viện phấn khởi, yên tâm công tác. Công tác thư viện đã trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm học, một tiêu chuẩn trong việc xấy dựng trường Chuẩn quốc gia, tạo nên sự chuyển biến về nhận thức trong các cấp quản lý giáo dục.
Phát biểu tại Hội nghị, PGĐ Phạm Thị Hồng Nga khẳng định, CNTT, công tác thư viện, SKKN góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học, quản lý giáo dục. Việc đổi mới phương pháp dạy học gắn với ứng dụng CNTT. Trong năm học 2013 – 2014, ngành GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển CNNT. Trong đó, quan tâm đến phát triển hạ tầng CNTTvàbồi dưỡng đội ngũ 100%cán bộ, giáo viên biết ứng dụng CNTT. Coi việc bồi dưỡng là việc làm cấp thiết, hết sức quan trọng trong nhà trường trong năm học này. Năm học tới 18 quận, huyện còn khó khăn về hạ tầng CNTT được thụ hưởng kế hoạch 83 của UNBD Thành phố về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành GD&ĐT Hà Nội đến năm 2015, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển CNTT trong các trường học. Về công tác thư viện, năm học này, 100% trường phải có thư viện độc lập, đủ diện tích, tài liệu. Tạp chí Giáo dục Thủ đô là tài liệu cần có ở mỗi thư viện. Trong thư viện phải 3 – 5 máy tính nối mạng. Mục tiêu đề ra là 68% thư viện đạt chuẩn.
Tại Hội nghị, PGĐ Phạm Thị Hồng Nga đã tuyên dương các quận huyện, các trường thực hiện tốt công tác phát triển CNTT, SKKN, thư viện trường học. Trong đó, có các phòng GD&ĐT Hà Đông, Tây Hồ, Mỹ Đức, Thanh Xuân, Từ Liêm, Long Biên, Gia Lâm, Hoàn Kiếm…các trường THPT Ngọc Hồi, THPT Phan Huy Chú, THPT Phú Xuyên A, THPT Thạch Thất… PGĐ Sở cũng chỉ ra một số phòng GD&ĐT cần cố gắng trong năm học 2014 – 2014 như Sơn Tây, Ứng Hòa, Phú Xuyên.Một số huyện Quốc Oai, Phúc Thọ, Thạch Thất vẫn khiêm tốn về số lượng, chất lượng SKKN.
Tác giả: Định Nguyễn Văn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn