Ngành GD&ĐT huyện Mỹ Đức

Hướng dẫn nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2013 - 2014

Thứ năm - 29/08/2024 23:18
Công văn số 899/HD-PGD&ĐT ngày 15/10/2013 về Hướng dẫn nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2013 - 2014.
UBND HUYỆN MÝ ĐỨCCỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc
  
Số:  899/HD-PGD&ĐTMỹ Đức, ngày 15 tháng 10 năm 2013
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
Ứng dụng CNTT năm học 2013-2014
 

 
Kính gửi:  - Các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trong huyện
 
Căn cứ Hướng dẫn số 9273/SGDĐT-CNTT ngày 02 tháng 10 năm 2013 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2013-2014;
Căn cứ Kế hoạch số 83/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành ngày 11-6-2012 về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đến 2015;
Thực hiện Kế hoạch số 1101/KH-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2012 của UBND huyện Mỹ Đức về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục và Đào tạo Mỹ Đức đến năm 2015;
Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 - 2014 của ngành GD&ĐT Mỹ Đức, Phòng GD&ĐT Mỹ Đức hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ Ứng dụng CNTT năm học 2013-2014 như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1- Mục đích: Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới phương thức quản lý, điều hành hệ thống giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị CNTT; nâng cao trình độ, kỹ năng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
2- Yêu cầu: Tất cả các trường học quán triệt và thực hiện đầy đủ các nội dung công tác của năm học, tập trung nguồn lực cho hoạt động ứng dụng; gắn kết chặt chẽ hoạt động của ngành với ứng dụng CNTT.
3- Các chỉ tiêu chính:
- Đảm bảo 80% các trường Mầm non có ít nhất 4 máy tính, 01 máy chiếu; trên 50% các trường Tiểu học, THCS có ít nhất 01 phòng thực hành máy tính nối mạng phục vụ dạy tin học cho học sinh từ lớp 3 trở lên.
- 100% giáo viên dạy giỏi ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy. Tích cực tham gia xây dựng, gắn kết nội dung bài giảng e-learning với các hoạt động dạy và học trên lớp, tạo ra hình thức học tập mới – Học tập điện tử.
- Xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng bằng hình thức bài giảng trực tuyến nhằm phổ cập kỹ năng ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý, viên chức các trường học có tuổi dưới 50 (đối với nam) và dưới 45 (đối với nữ).
- Sử dụng đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý thông tin giáo dục trực tuyến, phần mềm PMIS, phần mềm phổ cập giáo dục. Cấp THCS sử dụng phần mềm quản lý kết quả rèn luyện học tập, quản lý thi và xét tốt nghiệp.
II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
 

  1. Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT

Quán triệt nhiệm vụ ứng dụng CNTT và đào tạo nguồn nhân lực CNTT là công tác thường xuyên và lâu dài của ngành giáo dục, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong các năm qua.
Tổ chức quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong ngành trước hết cho lãnh đạo các đơn vị về nội dung của các văn bản quan trọng sau:
 

  • Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020;
  • Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
  • Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 6 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;
  • Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng;
  • Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục;
  • Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
  • Kế hoạch số 83/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành ngày 11-6-2012 về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đến 2015.
  • Kế hoạch số 1101/KH-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2012 của UBND huyện Mỹ Đức về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục và Đào tạo Mỹ Đức đến năm 2015.
  1. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục

Thực hiện chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác điều hành và quản lý các trường học. Cụ thể:
 

  1. Triển khai mô hình quản lý giáo dục theo hướng trực tuyến (online), tập trung, thông báo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh cho phụ huynh học sinh thông qua hệ thống website, email, tin nhắn SMS; có chức năng in các sổ sách điện tử cho cá nhân học sinh và cho nhà trường.
  2. Tiếp tục triển khai phần mềm quản lý phổ cập giáo dục; hệ thống phần mềm quản lý thông tin giáo dục trực tuyến (phần mềm trực tuyến) nhằm mục tiêu xây dựng Cơ sở dữ liệu tập trung, cấp mã số cho học sinh theo toàn thành phố; trang bị cho các trường phần mềm dùng chung quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, tích hợp các biểu mẫu, sổ sách điện tử.
  3. Tiếp tục triển khai phần mềm quản lý nhân sự ngành giáo dục PMIS.
  4. Sử dụng sổ sách điện tử

Từ năm học 2013-2014, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Phòng GD&ĐT sẽ sử dụng tối đa sổ sách điện tử được in ra từ các phần mềm quản lý nhà trường, thay thế dần các loại sổ sách viết tay.
Trong tháng 10/2013, Ban giám hiệu các nhà trường xây dựng kế hoạch ứng dụng phần mềm do Sở triển khai tại đơn vị, xác định cụ thể các vấn đề sau:
- Xác định rõ phương thức, quy trình cập nhật, khai thác phần mềm.
- Quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm đối với từng người sử dụng (BGH, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, quản trị phần mềm).
- Quy định cụ thể về thời gian vào điểm, kiểm diện học sinh nghỉ học và các thông tin khác về học sinh đối với giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm; chế độ kiểm tra của BGH và các cấp quản lý trên hệ thống phần mềm.
- Quy định về sửa điểm đã nhập và chế độ bảo mật những thông tin công khai trong sổ điểm điện tử.
- Quan hệ giữa sổ điểm điện tử với sổ điểm cá nhân giáo viên và các hồ sơ khác theo Điều lệ nhà trường.
- Quy định về lưu giữ, quản lý đối với sổ điểm đã in ra từ phần mềm và các quy định, yêu cầu khác.
- Các trường gửi văn bản về những quy định trên về Phòng GD&ĐT trước ngày 12/11/2013.
 

  1. Khai thác website của Ngành GDĐT:

Thường xuyên hướng dẫn, phổ biến cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các đơn vị khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống website của ngành tại các địa chỉ www.myduc.edu.vn.  Thực hiện nghiêm túc việc gửi, nhận thông tin văn bản giữa Phòng GD&ĐT và các trường qua thư điện tử http://mail.myduc.edu.vn. Hàng ngày, mở hộp thư điện tử và truy cập website của ngành 2 lần: 9h00 và 16h30.
Tham gia xây dựng, khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục, học liệu điện tử, thư viện điện tử qua Website của Bộ tại địa chỉ http://edu.net.vn, của ngành giáo dục Hà nội tại địa chỉ http://e-learning.hanoi.edu.vn, http://khohoclieu.hanoiedu.vn và của ngành GD&ĐT Mỹ Đức tại  địa chỉ www.myduc.edu.vn.
 

  1. Định hướng xây dựng website của các trường

- Các trường chưa có website liên hệ với Phòng GD&ĐT để xây dựng hệ thống website tập trung (khuyến khích triển khai mô hình điện toán đám mây, mã nguồn mở) tích hợp các hệ thống thông tin quản lý giáo dục.
- Khuyến khích các nhà trường và cá nhân giáo viên, học sinh phát triển Website miễn phí tên miền tiếng Việt.
 

  1. Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning.

a) Tìm hiểu cách sử dụng các phần mềm soạn bài giảng e-Learning như Adobe Pressenter, iSpring;
b) Triển khai, tham gia cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng e-Learning, Phần mềm giáo dục, kho học liệu và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả tại các đơn vị” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
c) Tạo thư viện học liệu mở: Huy động giáo viên tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng e-Learning về sở Phòng GD&ĐT.
d) Triển khai một hệ thống thư viện điện tử dùng chung của ngành;
d) Các hoạt động về ứng dụng CNTT trong dạy và học gồm: 
- Soạn giáo án, bài trình chiếu và bài giảng điện tử;
- Tích cực áp dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học và thí nghiệm ảo.
 

  1. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học
  2. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì học trong môn tin học. Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng CNTT” (Theo Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ).
  3. Các trường tổ chức hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học. Ví dụ: Giáo viên bộ môn dạy nhạc cần tự khai thác, trực tiếp sử dụng các phần mềm dạy nhạc phù hợp với nội dung và phương pháp của môn nhạc, không sử dụng giáo viên tin học soạn chương trình dạy nhạc thay cho giáo viên dạy nhạc. Giáo viên môn văn có thể tích hợp dạy phương pháp trình bày văn bản. Tương tự như vậy với các môn học khác;
  4. Các giáo viên cần tích cực, chủ động tham khảo và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích hợp vào các môn học trên website Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội và Ngành GD&ĐT Mỹ Đức để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học tập;
  5. Khuyến khích giáo viên chủ động tự soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy để ứng dụng CNTT trong các môn học;
  6. Không dùng thuật ngữ “giáo án điện tử” cho các bài trình chiếu powerpoint. Tham khảo mẫu giáo án đã được đưa lên mạng giáo dục.
  7. Khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở.

Quán triệt và triển khai Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục. Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên và cài đặt phần mềm mã nguồn mở.
Đưa phần mềm mã nguồn mở vào cài đặt cho các máy tính sử dụng trong các trường học và trong các cơ quan quản lý giáo dục.
 

  1. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ứng dụng CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý

- Tổ chức quán triệt và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT.  Tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, đổi mới nội dung chương trình bồi dưỡng theo hướng thiết thực, cập nhật, ưu tiên sử dụng phần mềm mã nguồn mở, khai thác thông tin trên Internet, giới thiệu những địa chỉ hay, có ích với giáo viên.
- Xây dựng đội ngũ phụ trách CNTT trong các trường. Mỗi trường Mầm non, Tiểu học, THCS, bố trí một giáo viên kiêm nhiệm phụ trách ứng dụng CNTT.
- Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên. Nội dung bồi dưỡng là các kỹ năng cơ bản và nâng cao (soạn thảo văn bản, khai thác Internet, sử dụng thư điện tử, phần mềm trình chiếu...), biết ứng dụng CNTT trong công tác, giảng dạy.
Duy trì tổ CNTT của ngành GD&ĐT (gồm lãnh đạo, cán bộ Phòng GD&ĐT và một số cán bộ phụ trách CNTT của các đơn vị) nhằm thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc ứng dụng CNTT trong ngành.
 

  1. Tiếp tục triển khai dạy tin học trong nhà trường.

Tiếp tục triển khai giảng dạy môn tin học và nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho học sinh. Cụ thể:
a) Giáo viên và học sinh tích cực sử dụng phần mềm mã nguồn mở trong và ngoài các giờ học tin học.
b) Cập nhật chương trình, nội dung giảng dạy theo hướng mô đun kiến thức  hiện đại, thiết thực mềm dẻo thay vì chỉ dùng một bộ chương trình và sách tin học. Ưu tiên các phần mềm văn phòng mã nguồn mở, e-mail và khai thác Internet phục vụ cho học tập, trước khi học lập trình.
 

  1. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất thiết bị CNTT và truyền thông, làm cơ sở cho việc ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập.

Tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT và dạy môn tin học một cách hiệu quả và thiết thực. Cụ thể:
- Mỗi tổ bộ môn trong trường có máy tính dùng riêng, kết nối mạng Internet để giáo viên chuẩn bị bài giảng có ứng dụng CNTT.
- Tăng cường trang bị máy tính có kết nối mạng Internet trong thư viện để thu hút giáo viên, học sinh xuống thư viện khai thác thông tin hướng tới thư viện cũng là nơi học tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên.
- Trang bị thêm các thiết bị điện tử kỹ thuật số khác phục vụ cho giảng dạy như: máy quét ảnh, máy chiếu vật thể 3 chiều, máy ảnh số, bảng thông minh, kết nối dụng cụ thí nghiệm thực hành với máy tính...
- Tăng cường công tác bảo dưỡng, bảo trì định kỳ hệ thống máy tính và thiết bị điện tử kỹ thuật số, định kỳ một lần/học kỳ. Có kế hoạch kinh phí sửa chữa, thay thế thiết bị CNTT ngay từ đầu năm học.
- Với giáo dục mầm non, tập trung đầu tư máy tính và kết nối Internet với mục tiêu chủ yếu là phục vụ công tác quản lý, đảm bảo thông tin liên lạc và giúp giáo viên bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; Áp dụng mô hình thông tin giáo dục tập trung, trực tuyến cho các trường mầm non sử dụng.
- Triển khai kết nối bằng cáp quang FTTH đến các trường học có nhu cầu và có điều kiện kinh phí.
III. LỊCH CÁC HOẠT ĐỘNG CHUNG
- Tháng 10/2013: các đơn vị xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT.
- Tháng 11/2013-5/2014: Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT kiểm tra các hoạt động CNTT của các đơn vị.
- Tháng 10/2013-12/2013: triển khai cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning cấp trường.
- Tháng 1/2014-3/2014: triển khai cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning cấp huyện. (có văn bản hướng dẫn sau).
- Tháng 4/2014: Tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning cấp thành phố.
- Tháng 5/2014: Báo cáo tổng kết nhiệm vụ CNTT.
- Tháng 6-8/2014: Bồi dưỡng CNTT. Xây dựng kế hoạch năm học mới.
IV. CÔNG TÁC THI ĐUA VÀ CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO
Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức công khai  đánh giá, xếp hạng và khen thưởng các đơn vị, các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng CNTT.
Các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của các cấp quản lý giáo dục.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các trường chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học về CNTT và triển khai tới cán bộ giáo vên của nhà trường, Phòng GD&ĐT sẽ kiểm tra, đánh giá, xếp loại các đơn vị theo các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ năm học đã đề ra.
 


Nơi nhận :        

- Như trên;
- Sở GD&ĐT (để b/c);

- Lưu VT.

TRƯỞNG PHÒNG      
(đã ký)
Đặng Văn Viện
 

 


 

Tác giả: Định Nguyễn Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản chỉ đạo

HD01

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số năm học 2024-2025

Thời gian đăng: 06/11/2024

lượt xem: 47 | lượt tải:11
Hình ảnh hoạt động
42a74d6f1901bf5fe61022.jpg aab808b7c6d8608639c948.jpg 856ba772b707115948168.jpg d76696adbfd8198640c916.jpg 2b2c07c56eabc8f591ba33.jpg
PCGD - XMC
Quản lý văn bản điều hành tác nghiệp Hà Nội
Hệ thống CSDL Hà Nội
Đánh giá CBCCVC
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp
KĐCL Hà Nội
Sở GD&ĐT Hà Nội
Left-column advertisement
Bộ GD&ĐT
Cổng thông tin huyện Mỹ Đức
Cổng thông tin thành phố Hà Nội
Sở Nội vụ Hà Nội
Cổng thông tin Chính phủ
Thăm dò ý kiến

Bạn muốn biết điều gì về Ngành GD&ĐT huyện Mỹ Đức

Đăng nhập thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay2,381
  • Tháng hiện tại98,154
  • Tổng lượt truy cập788,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi